Thursday, October 20, 2011

Pakikinig


ni Raymund B Villanueva

Gustuhin ko mang magtakip ng tenga
magbusal ng tutule
lumabas ng kwarto
Hindi ko gagawin

Uupo ako rito
Kumpareng Raymond Manalo
Nanay Linda Cadapan
Makikinig muli sa inyong kwento

Ilang beses ko mang narinig na
Ang makapanindig balahibong salaysay
ng pagdukot
ng toryur
ng pambababoy
ng walang kapantay na kahayupan
Makikinig muli ako ng inyong mga kwento

Kasama niyo ako rito sa bulwagan
Katulad ninyong lalamig ang dugo
manghihina
magagalit
maiiyak
malulungkot ng pagkalalim-lalim

Ayaw
ayaw na ayaw kong marinig muli ang inyong mga kwento
ayaw ko na ngang pakinggan sa unang pagkakataon
Pero uupo pa rin ako rito
Makikinig

Ito ang aking ambag
pagkilala at paggalang
sa inyong dalamhati
sa inyong tapang
sa inyong kawalang-kapaguran
sa inyong mga sakripisyo
sa inyong magiting na anak, Nanay
sa iyong pagpaslang ng mga bangungot, Pare

Sige po
Nanay Linda
Pareng Raymond, tukayo
Habang di kayo napapagod
hindi tumitigil
Na magkwento

Makikinig ako.

                                                --5:00 n.h.
                                                20 Oktubre 2011
                                                Palihang Graciano Lopez Jaena
                                                Dalubhasaan ng Komunikasyong Pangmadla
                                                Unibersidad ng Pilipinas
                                                Lungsod Quezon

No comments:

Post a Comment